CPI VÀ MỐI QUAN HỆ VỚI THỊ TRƯỜNG CRYPTO

 


 

Chào cả nhà, ngày hôm nay,  sẽ nói đến 1 chủ đề cũng không kém phần nổi bật trong 2 ngày vừa qua đó chính là thông tin về chỉ số CPI tháng 10.

Trong bài viết nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chỉ số CPI là gì, ảnh hưởng của chỉ số CPI như thế nào và kỳ vọng của thị trường.

----------------------------------

CHỈ SỐ CPI LÀ GÌ? Ý NGHĨA CỦA CHỈ SỐ CPI?

Hiểu đơn giản, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đo lường sự thay đổi hàng tháng về giá mà người tiêu dùng Hoa Kỳ phải trả.

CPI là một trong những chỉ số kinh tế chính được sử dụng để đo lường lạm phát. Đồng thời chỉ số này còn phản ánh hiệu quả của các chính sách kinh tế của một quốc gia. CPI là chỉ số cần thiết để cung cấp cho Chính phủ, doanh nghiệp cũng như người dân cái nhìn tổng quan hơn về sự thay đổi của giá cả chung.

HÃY CÙNG NHÌN LẠI MỐI QUAN HỆ GIỮA CHỈ SỐ CPI VÀ THỊ TRƯỜNG CRYPTO TRONG 1 NĂM TRỞ LẠI ĐÂY.

Ngày 10/11/2021, tức tròn 1 năm về trước, Mỹ công bố chỉ số CPI tháng 10/2021, lần đầu tiên sau hơn 32 năm (từ 1990), chỉ số CPI chạm cột mốc cao nhất với 6.2%. Con số này vượt qua tháng 9/2021 (5.4%) và mức kì vọng 5.8%. Ngay lập tức, Bitcoin đạt ATH với mức giá $69,045.

Trong 1 năm qua, CPI có xu hướng tăng thì BTC lại có xu hướng giảm. Tuy nhiên, khi xét cụ thể mỗi lần Mỹ công bố CPI thì giá BTC lại có những biến động khác nhau. Đa phần giá của BTC sẽ giảm hoặc tăng nhẹ rồi sau đó sẽ giảm trong các ngày tiếp theo (sau khi FED công bố CPI). Nhưng cũng có 1 trường hợp ngoại lệ như vào ngày 13/07/2022, Mỹ công bố CPI là 9.1% (mức cao nhất trong 40 năm qua) cao hơn dự đoán 8.8% nhưng BTC lại có xu hướng tăng nhẹ.

Quay trở lại với CPI tháng 10/2022, Mỹ công bố 7.7%, đây là mức thấp hơn dự đoán 8.0% và cũng thấp hơn so với tháng 9 là 8.2%. Như vậy, có thể thấy những động thái nâng lãi suất liên tục của FED đã có sự hiệu quả khi phần nào đó kìm tỏa tình hình lạm phát. Việc CPI tích cực cùng với thị trường vào vùng quá bán nên chúng ta mới có 1 ngày cực kỳ hype của thị trường, bằng chứng là hàng loạt token có sức mạnh trước đó đạt mức hồi phục đáng kinh ngạc.

Cá nhân mình đánh giá, thị trường crypto đã dần 'thích nghi - quen thuộc' với các tin tức vĩ mô, do đó kì vọng biến động giá không nhiều. Ở đợt công bố CPI mới nhất này, mọi người kì vọng thị trường crypto sẽ hồi phục tốt hơn. Tuy nhiên, drama giữa CZ- Sam Xoăn (FTX) đang có diễn biến ngày càng xấu dẫn đến mức hồi phục của BTC đang khá yếu đi. Theo thông tin trong 24h qua, FTX đã chính thức nộp đơn xin phá sản, SBF từ chức vị trí CEO, FTX app lẫn website đã bị hack. Các thông tin này ảnh hướng xấu đến giá BTC.

Trên đây là quan điểm cá nhân của mình và hy vọng sẽ được lắng nghe quan điểm của các bạn ở phía bên dưới 👇

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.