COINBASE LAYER 2 - BASE VÀ CUỘC CHIẾN GIỮA CÁC BLOCKCHAIN (PHẦN 1)

 



Coinbase, một trong những sàn giao dịch crypto lớn nhất thế giới, đã ra mắt một giải pháp mở rộng mới cho Ethereum (Layer 2) với tên gọi là Base.
Tuy nhiên, thời điểm ra mắt hiện tại của Base khiến cho nhiều người rấy lên 1 câu hỏi về kế hoạch của Coinbase - liệu đây có phải là lời tuyên chiến đối với Binance & các Layer 2 khác trên thị trường?
-----------------------------------------

1/ BASE LÀ GÌ?

Base là một giải pháp mở rộng cho Ethereum, hay còn được gọi là Layer 2, nhằm cung cấp các giao dịch nhanh hơn và giá rẻ hơn cho người dùng Ethereum.
Layer 2 không còn xa lạ gì đối với đại đa số độc giả của TK Research, khi trên thị trường đã có rất nhiều cái tên nổi bật như Arbitrum, Polygon, Optimism,...
Vì là Layer 2 nên chắc chăn Base sẽ tương thích với ngôn ngữ lập trình Solidity, cũng như tất cả các ứng dụng và smart contract của Ethereum.

2/ TẠI SAO COINBASE LẠI CHỌN OPTIMISM?

Base được xây dựng dựa trên OP Stack của Optimism với các đặc tính an toàn, chi phí thấp, thân thiện với nhà phát triển. Vậy tại sao lại là Optimism?
Optimism đã là một cái tên cộm cán trong mảng L2, và đã mainnet trong một khoảng thời gian tương đối dài. Optimism đã thu hút 1 lượng TVL rất lớn từ người dùng, cũng như rất nhiều các dự án / dApp của Ethereum cũng như native được phát triển trên Optimism. Điều đó đem lại 1 độ uy tín lớn cho blockchain này.
OP Stack là một mã nguồn mở có khả năng mở rộng và tương tác cao, điều này giúp tiết kiệm thời gian phát triển cho Base. Hơn nữa, Base sẽ tận dụng được các tài nguyên sẵn có từ Optimism để nâng cao tốc độ phát triển của hệ sinh thái của mình. Trong quá trình này, Optimism sẽ được hưởng một phần lợi ích từ phí giao dịch trong hệ sinh thái Base.
Ngoài ra, một mục đích khác lớn hơn của sự hợp tác này, đến từ việc Coinbase và Optimism, cùng một vài các dự án Rollups khác, xây dựng một "Superchain" để cùng mở rộng quy mô cho Ethereum.

3/ TẠI SAO LẠI LÀ LAYER 2?

Việc chọn Layer 2 thay vì Layer 1 là một nước đi đúng đắn của Coinbase, khi họ có thể tận dụng sẵn nguồn tài nguyên trên Ethereum: số lượng dApp lớn và nổi tiếng, số lượng người dùng lớn, tính bảo mật và phi tập trung lớn ... mà không mất quá nhiều thời gian phát triển. Cùng với việc được "chống lưng" bởi một cái tên rất lớn - Coinbase, việc người dùng kéo đến Base chỉ là vấn đề thời gian.
Trong khi đó, việc xây dựng Layer 1 được coi như là đối đầu với Ethereum - từ đó dự án phải mất rất nhiều thời gian để thu hút người dùng và các dự án mới đến blockchain của mình. Ở thời điểm hiện tại, các Layer 2 cũng đang cho thấy sự vượt trội của mình so với các Layer 1 khác. Ngoài BNB Chain, thì hầu hết các Layer 1 từng đình đám 1 thời như Solana, Near, Fantom,... gần như không còn giữ chân được người dùng, trong khi đó những Layer 2 như Polygon, Arbitrum hay Optimism đang vươn lên cực kì mạnh mẽ.
Tuy nhiên việc Coinbase và Optimism chọn thời điểm ra mắt trong thời điểm "Arbitrum season" và Binance đang gặp rắc rối với SEC và BUSD; như một lời tuyên chiến với BNB Chain cùng các Layer 2 khác ...

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.