TERRA CLASSIC SAU SỰ SỤP ĐỔ

  



Năm 2022 là một năm vô cùng khó khăn cho thị trường crypto nói chung và hệ sinh thái Terra nói riêng. Vào tháng 05/2022, Terra sụp đổ đã khiến cho rất nhiều nhà đầu tư mất rất nhiều tài sản. Sau đó, Terra đã chia thành Terra 2.0 và Terra Classic. Trong bài viết này, TK Research sẽ phân tích về hệ sinh thái Terra Classic sau cú sụp đổ lịch sử trên.

---------------------------------

1. SỰ GIÚP ĐỠ ĐẾN TỪ NHỮNG PROJECTS THUỘC HỆ SINH THÁI COSMOS

Sau sự sụp đổ của Terra, một số projects thuộc hệ sinh thái Cosmos như Comdex, Juno, Polygon, Secret Network và Injective đã thành lập quỹ để giúp đỡ cho những nhà phát triển của hệ sinh thái Terra (hình 2). Một số ví dụ:

Secret thành lập quỹ 2M $SCRT

Juno thành lập quỹ 1M $JUNO

Chính điều này cũng đã dẫn đến việc rất nhiều dự án tìm cho mình ‘ngôi nhà’ mới. Cụ thể, 48 projects đã chọn Polygon là môi trường để tiếp tục xây dựng và phát triển (hình 3). Hệ quả, Total Value Locked (tổng lượng giá trị tài sản khóa lại) của Terra Classic giảm mạnh. Tính đến hiện tại, TVL của Terra Classic chỉ còn $6.58M và tụt xuống vị trí thứ 63 trên DeFiLlama (hình 4).

2. ĐỐT LUNC - HY VỌNG GIẢM TỔNG CUNG

Vào đầu tháng 9, cộng đồng Terra đã thông qua 2 đề xuất 3568 và 4159. Đây là 2 đề xuất cho việc áp đặt 1.2% thuế đối với các giao dịch on-chain của $LUNC và $USTC trên mạng Terra Classic.

Bên cạnh đó, một số sàn CEX lớn như Binance, MEXC, Kucoin, Crypto.com, Huobi và một số sàn khác cũng đã tham gia giúp đỡ cộng đồng Terra trong việc đốt $LUNC (hình 5). Cụ thể, bên cạnh phí từ sàn, người dùng sẽ phải chịu thêm 1.2% thuế đốt khi nạp hoặc rút $LUNC.

Trong đó, MEXC là sàn CEX đầu tiên thông báo áp đặt thuế đốt khi giao dịch spot LUNC. Sự kiện này diễn ra từ ngày 4 đến ngày 18 tháng 9/2022. Sau khi sự kiện kết thúc, tổng lượng $LUNC được đốt là 466.3M (hình 6). Tính đến hết tháng 9, với sự hỗ trợ đến từ các sàn CEX, hơn 2.8B $LUNC đã được đốt thông qua thuế đốt (hình 7).

Chính sự kiện này đã giúp cho cộng đồng Terra phấn khởi hơn và thúc đẩy việc đốt $LUNC, hình ảnh bên dưới cho thấy tính đến hết tháng 9, tổng $LUNC được đốt đã vược 4.2B (hình 😎

Hơn nữa, việc chấp nhận đề xuất 4159 đã cho phép những người nắm giữ LUNC được tái ủy quyền. Điều này dẫn đến sự gia tăng đáng kể số lượng người nắm giữ bắt đầu từ cuối tháng 8. Hiện tại, tổng số địa chỉ LUNC đã vượt qua 11,7K (hình 9).

3. BINANCE HỖ TRỢ ĐỐT LUNC

Vào ngày 26/09/2022, Binance thông báo triển khai cơ chế đốt Terra Classic ($LUNC) đối với phí giao dịch. Cụ thể, Binance sẽ chuyển tất cả các khoản phí giao dịch liên quan đến các cặp giao dịch ký quỹ (margin) và giao ngay (spot) LUNC sang địa chỉ đốt.

Tính đến hiện tại, Binance đã thực hiện 6 đợt đốt với tổng là 20.08B LUNC (tương ứng 5.26M $USDT) (hình 10).

4. VẬY CÒN GIÁ CỦA LUNC

Sự kiện đốt LUNC này cũng góp phần giúp cho giá của LUNC tăng mạnh trong tháng 9. Cụ thể, giá của LUNC đã tăng hơn 220% và đạt đỉnh ngắn hạn với mức giá xấp xỉ $0.00059 vào ngày 9 tháng 9 (hình 11). Sự tăng trưởng của LUNC cũng góp phần giúp cho hệ sinh thái Terra tăng trưởng mạnh mẽ trong cùng giai đoạn trên (hình 12).

Tuy nhiên, đến giữa tháng 9, tin tức về việc Hàn Quốc phát lệnh bắt giữ người sáng lập Terra Do Kwon, giá $LUNC giảm xuống dưới 0,0003 USD. Cộng đồng Terra Classic và những người xác thực (validators) đã nói rằng ưu tiên của Do Kwon là Terra 2.0 - $LUNA. Terra Classic hiện được vận hành dựa trên quyết định của cộng đồng.

5. ĐÁNH GIÁ

Hiện tại, việc đốt token là sự lựa chọn duy nhất. Tuy nhiên, tốc độ đốt vẫn còn chậm và chưa tạo ra được sự ảnh hưởng lớn đến nguồn cung của Terra Classic.

Ngoài ra, Do Kwon hiện vẫn đang nằm trong diện truy nả đỏ của Interpol. Do đó, bất kì tin tức xấu nào liên quan đến Do Kwon đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến không chỉ hệ sinh thái Terra 2.0 mà còn cả Terra Classic.

Nhìn chung, cộng đồng Terra vẫn đang làm việc và tìm cách nhằm giảm nguồn cung khổng lồ của $LUNC. Đây sẽ là một hành trình dài và cần rất nhiều sự hỗ trợ đến từ cộng đồng, các sàn CEX và những cá nhân có niềm tin vào LUNC.

Note: Cosmos Daily và Polygon Daily thuộc TK Research.

---------------------------------------



Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.