TOO BIG TO FAIL? - KHÔNG PHẢI VỚI CRYPTO

TOO BIG TO FAIL? - KHÔNG PHẢI VỚI CRYPTO

Xin chào anh em, có lẽ đến giờ phút này thì thực sự chúng ta phải chấp nhận sự thật rằng FTX đã sụp đổ (mặc dù trên giấy tờ thì FTX vẫn còn tồn tại). Hiện tại Sam xoăn đang cố mọi cách để có thể xử lý các vấn đề còn tồn đọng lên quan đến thanh khoản cho người dùng.

Và có lẽ chúng ta cũng cần nhìn lại một chút về khái niệm Too big to fail này (Quá lớn để sụp đổ)

----------------------------------

Too big to fail là gì?

Quá lớn để sụp đổ là thuật ngữ mô tả khái niệm chính phủ sẽ can thiệp vào các tình huống mà hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp có ảnh hưởng quá lớn đến chức năng của nền kinh tế, đến mức sự sụp đổ của nó sẽ là thảm họa đối với toàn bộ nền kinh tế nói chung.

Nếu một công ty như vậy thất bại hoặc phá sản có thể sẽ gây ra hiệu ứng lan truyền thảm khốc trong toàn bộ nền kinh tế.

Crypto thì sao?

Trước hết, chúng ta phải tạm công nhận với nhau một điều rằng thị trường Crypto hiện nay không có một khung pháp lý lý rõ rằng hay có bất kỳ một cơ quan của một đất nước nào có thể quản lý.

Đã có những nỗ lực của các nhà lập pháp trên toàn thế giới tham gia vào quá trình này, tuy nhiên thì tính đến hiện tại, các kết quả chúng ta thấy vẫn còn là chưa rõ ràng.

Hay một cách khác thì nếu một công ty, một dự án có tầm ảnh hưởng quan trọng trọng ngành công nghiệp này gặp vấn đề bất trắc hay thậm chí phá sản, thì sẽ không có một cơ quan nào có thể đứng ra để có thể bảo vệ lợi ích của toàn ngành được.

Ví dụ trong quá khứ

Chắc hẳn tôi không cần liệt kê ra quá nhiều các ví dụ để anh em có thể thấy được rằng thuật ngữ Too big to fail hoàn toàn không thể áp dụng được với thị trường Crypto.

Ngay chỉ riêng trong năm 2022 thôi, đã có tới 2 vụ sụp đổ gây chấn động cho toàn ngành. Cụ thể:

Cú sụp đổ của LUNA - UST. Một dự án có vốn hóa xếp top 10 thị trường với $28B vốn hóa, hệ sinh thái chứa tới hơn $20B đã về cát bụi chỉ trong 3 ngày.

Sàn giao dịch tập trung FTX lớn thứ 3 của thị trường, bên cạnh một quỹ đầu tư Alameda Research đình đám cũng chịu số phận tương tự.

Cả hai vụ sụp đổ đều tạo ra những tác động vô cùng to lớn cho toàn thị trường. Hàng trăm tỷ vốn hóa bị thổi bay sau từng sự kiện. Rất rất nhiều nhà đầu tư, bao gồm cả các nhà đầu tư nhỏ lẻ lẫn các nhà đầu tư tổ chức phải lao đao, thậm chí phá sản hoặc tự tử vì các sự kiện trên.

Tất cả đều minh chứng rằng, trong thị trường Crypto này, không có gì là quá lớn để sụp đổ cả. 



Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.